đá gà tre

Một trong những bức tranh khảm được công bố h thedo

【thedo】Mỹ bị tố hồi hương đồ cổ giả cho Li Băng

Mỹ bị tố hồi hương đồ cổ giả cho Li Băng - Ảnh 1.

Một trong những bức tranh khảm được công bố hồi hương hồi tháng 9

VĂN PHÒNG CHƯỞNG LÝ QUẬN MANHATTAN

Ngày 7.9, Văn phòng chưởng lý quận Manhattan của thành phố New York đã công bố việc hồi hương 9 tác phẩm tranh khảm của Li Băng đã bị đưa đến Mỹ bằng con đường buôn lậu.

Tuy nhiên, nhà khảo cổ học Djamila Fellague của Đại học Grenoble (Pháp) giờ đây thu thập được chứng cứ để xác định có đến 8 trong số 9 bức tranh khảm không phải là đồ thật.

Theo bà Fellague, những kẻ làm giả đã sao chép các tranh khảm thật được tìm thấy ở những khu khảo cổ hoặc các viện bảo tàng của Sicily (Ý), Tunisia, Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ.

"8 trong số 9 bức tranh vừa hồi hương Li Băng là đồ giả và có thể dễ dàng nhận ra chúng bị sao chép từ những bức tranh khảm nổi tiếng", theo chuyên gia Pháp.

Trong số này, bà đề cập đến bức tranh mô tả một người khổng lồ mà bà cho là dựa trên nguyên tác nổi tiếng ở dinh thự La Mã Villa Romana del Casale thuộc Sicily, một trong những di sản thế giới được Tổ chức UNESCO công nhận.

Chuyên gia Pháp còn phát hiện bức tranh khảm mô tả vị thần biển Neptune và hoàng hậu Amphitrite là bản sao của một bức tranh được tìm thấy ở Constantine (Algeria) và hiện được lưu trữ tại Bảo tàng Louvre tại Paris kể từ giữa thế kỷ 19.

Ông Christos Tsirogiannis, giảng viên thỉnh giảng của Đại học Cambridge (Anh) và chuyên gia đầu ngành về các cổ vật bị đánh cắp, cho rằng những chứng cứ trên là "không thể chối cãi".

Chuyên gia Tsirogiannis dẫn đầu nỗ lực nghiên cứu về tình trạng buôn lậu trái phép đồ cổ của UNESCO. Hơn 17 năm qua, ông phát hiện ít nhất 1.700 vậtphẩm quý, cảnh báo giới hữu trách và phía cảnh sát về những vụ buôn lậu và hỗ trợ việc hồi hương đồ cổ bị đánh cắp.

Về trường hợp trên, ông cho rằng Văn phòng chưởng lý quận Manhattan đã tiến hành vụ tịch thu tranh khảm mà không hỏi ý kiến chuyên gia, dẫn đến tình trạng nhầm lẫn và cho hồi hương đồ cổ giả.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap